ความรับผิดชอบ

วันนี้ผมไปส่ง server ลูกค้ารายหนึ่งซึ่งเป็นลูกค้าใหม่เพิ่งขายครั้งแรก โดยทั่วไปลูกค้าของผมจะเป็นบริษัทที่รู้จักกันมาก่อน หรือมีคนแนะนำมา แต่รายนี้เป็นรายแรกที่เจอบริษัทผมทางอินเทอร์เน็ต ไม่เคยเจอกันแค่คุยทางโทรศัพท์และอีเมล สุดท้ายก็สั่งซื้อ server ไปแสนกว่าบาท อาจจะไม่เยอะถ้าเทียบกับงานอื่นแต่เคสนี้ทำให้ผมรู้สึกว่าคนเรากล้าที่จะตัดสินใจซื้อของราคาค่อนข้างสูงด้วยการหาข้อมูลจากทางอินเทอร์เน็ตอย่างเดียว

เนื่องจากเป็นลูกค้าใหม่หลังติดตั้ง server เรียบร้อยก็นั่งคุยแลกเปลี่ยนกัน เนื่องจากผมเห็นว่าที่นี่เพิ่งติดตั้ง AD กับ Exchange เลยถามไปว่าใครทำให้เหรอ ลูกค้าก็เลยบ่นมาเป็นชุด ประเด็นก็คือว่า บริษัท A ไปจ้างคุณ B มาติดตั้งระบบให้ลูกค้า เพราะบริษัท A ไม่มีความรู้เรื่องนี้ ส่วนคุณ B ก็มีงานประจำอยู่แล้วงานนี้เลยเหมือนเป็นการรับพิเศษ แต่ปัญหาคืองานประจำของคุณ B ไม่ใช่งานด้าน SI

หลังจากติดตั้งลูกค้าก็เจอปัญหา ซึ่งเป็นข้อจำกัดที่ใครๆ ก็รู้และเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นง่ายๆ แต่เมื่อลูกค้าสอบถามไปกลับได้คำตอบที่ออกทะเลไปไกล ลูกค้าเลยถามผมว่ามันคืออะไรกันแน่ผมเลยอธิบายให้ฟังไป นอกจากนี้ยังมีปัญหาอื่นอีกซึ่งลูกค้าบอกว่าลำบากมากเพราะบริษัท A ก็ support ไม่ได้ ส่วนคุณ B ก็ติดต่อยากเพราะเค้ามีงานประจำทำอยู่ เลยกลายเป็นว่าลูกค้าเลิกซื้อบริษัท A แล้วลองมาซื้อกับผมดู

ผมลองเช็คดูเจอ error log เยอะมากแต่ผมก็ไม่อยากไปแตะเนื่องจากไม่ได้เผื่อเวลาไว้ เลยให้ลูกค้าส่ง log มาให้ผมดูอีกที ปัญหาเรื่อง setup server ผิดแต่ใช้งานได้นี่เป็นสิ่งที่ผมเจอบ่อย ถ้าไม่ขยาย disk ย้ายเครื่องหรือแก้ไขเยอะๆ ก็ใช้แบบนี้ไปได้เรื่อยๆ แต่ถ้าจะทำขึ้นมาอาจจะเจอปัญหาใหญ่กว่าสิ่งที่จะทำเสียอีก นี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ลูกค้าก่อนหน้านี้บอกผมว่าไม่เคยจ้างลูกค้าใน local ปกติจ้างจากกรุงเทพทั้งนั้นผมเป็นรายแรกที่เขาจะลองเสี่ยงดู

ความรู้เป็นสิ่งที่เราหาก่อนที่จะเริ่มงานได้ ส่วนความรับผิดชอบจะเห็นหลังจากเริ่มงานไปแล้ว ผมคิดว่าไม่นานองค์กรแบบบริษัท A จะหายไปจากวงการ IT เพราะลูกค้ารับไม่ได้แน่นอนที่เจอปัญหาแล้วไม่มีใคร support ได้ เพราะถ้าเขาทำได้เขาคงทำเองไปแล้วครับ

Leave a Reply

